Quý II/2020: Cứ 3 smartphone bán ra tại Trung Quốc lại có 1 chiếc điện thoại 5G
Doanh số smartphone tại Trung Quốc trong Quý II/2020 đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước - theo một thống kê từ Counterpoint. Tuy nhiên, nếu so với quý trước, thì doanh số lại tăng 9%, cho thấy những dấu hiệu hồi phục sau đợt bùng phát dịch COVID-19 hồi đầu năm. Tình hình dịch bệnh hầu như đã được kiểm soát tại Trung Quốc, nhưng nhu cầu mua sắm smartphone của người tiêu dùng vẫn chưa khôi phục lại mức trước COVID.
Nhận định về đà tăng trưởng tổng thể của thị trường smartphone Trung Quốc, Mengmeng Zhang, nhà phân tích của Counterpoint Research, nói rằng "dù các hoạt động thương mại của Trung Quốc đã khôi phục kể từ khi đại dịch được kiểm soát, sự tự tin của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp."
"Cả các OEM lẫn các nhà mạng Trung Quốc đều tích cực quảng bá cho các smartphone 5G thông qua việc hạ giá các thiết bị 5G cũng như các gói cước 5G. Nhờ vậy, 5G đã trở nên phổ biến hơn, với 1/3 trong tổng số smartphone bán ra trong quý vừa qua là các thiết bị 5G - đây cũng là tỉ lệ ứng dụng 5G cao nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ để bù đắp cho đà sụt giảm của toàn thị trường nói chung."
Tỉ lệ doanh số smartphone trong quý II/2020 tại Trung Quốc
Nói về tình hình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, Flora Tang, nhà phân tích tại Counterpoint, nói rằng "Huawei tiếp tục là công ty hiệu quả nhất trên thị trường Trung Quốc, chiếm 46% thị phần trong quý vừa qua. Huawei đạt được mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước mặc cho cả thị trường đang chững lại."
"Trung Quốc đã và đang là thị trường quan trọng bậc nhất đôi với Huawei khi mà số đơn hàng bán ra ở nước ngoài của hãng đã giảm mạnh sau khi không còn được sử dụng Google Mobile Services trên các smartphone mới nhất. Khoản đầu tư khổng lồ của Huawei nhằm mở rộng các mạng lưới phân phối cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến đang được đền đáp. Ngoài ra, danh mục sản phẩm 5G của Huawei cũng mở rộng nhanh chóng với sự trợ giúp từ các thiết bị thuộc series Mate 30 và P40 cao cấp, cũng như series Nova 7 tầm trung."
Tỉ lệ tăng trưởng doanh số smartphone so với cùng kỳ năm trước
Xét về tỉ lệ tăng trưởng, Apple là OEM trọng điểm tăng trưởng nhanh nhất trong quý II/2020. Dù thị trường sụt giảm, Apple vẫn tăng trưởng ấn tượng 32% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự phổ biến vượt trội của series iPhone 11 và các chương trình giảm giá. iPhone SE 2020 cũng nhanh chóng lọt top 3 mẫu iPhone bán chạy nhất trong quý II/2020. Tháng 6 là tháng có doanh số smartphone cao nhất tính đến thời điểm này của năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chủ yếu nhờ doanh số smartphone tăng vọt của các hãng như Xiaomi (tăng 42% so với tháng trước) và Huawei (tăng 11%).
Nói về tình hình phát triển của smartphone 5G tại Trung Quốc, Ethan Qi, nhà phân tích của Counterpoint, nhận định rằng "Mặc cho sự trì trệ của thị trường smartphone Trung Quốc, các OEM nước này đã đẩy mạnh tốc độ phát triển 5G vốn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong quý I/2020. Trong Quý II, 33% số smartphone bán ra là các thiết bị 5G so với chỉ 16% trong quý I. Tỉ lệ này thậm chí còn cao hơn trong tháng 6, khi mà hơn 40% smartphone bán ra có hỗ trợ 5G."
"Thị trường smartphone 5G của Trung Quốc hầu như nằm trong tay các hãng nội địa, với ‘tứ trụ’ HOVX (Huawei - Oppo - Vivo - Xiaomi) nắm giữ 96% thị trường. Huawei dẫn đầu doanh số smartphone 5G với 60% thị trường, theo sau là Vivo, Oppo và Xiaomi. Smartphone 5G tại Trung Quốc vẫn có giá trong mức từ trung đến cao cấp, từ 400 USD trở lên, tuy nhiên, giá smartphone 5G đang nhanh chóng chuyển dịch về các mức giá thấp hơn. Các smartphone 5G cao cấp chủ yếu đến từ Huawei, trong khi Huawei, Oppo, Xiaomi và Vivo đều có khá nhiều lựa chọn ở phân khúc tầm trung".
Tham khảo: CounterpointResearch
Post a Comment