Không phải iPhone SE hay iPhone 12, bước đi này của Apple mới khiến cho các hãng Android phải lo ngại
Khi ngày ra mắt của iPhone 12 (tháng 9) đã rất gần, các iFan tại Ấn Độ lại đón nhận một tin tức rất đặc biệt: Apple đã bắt đầu thực hiện lắp ráp iPhone tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Như vậy, iPhone 11 sẽ là cái tên mới nhất trong danh sách iPhone "Assembled in India", nối tiếp iPhone XR, iPhone 7 và iPhone SE (2016) trong quá khứ. Theo dự kiến, iPhone SE cũng sẽ sớm được chuyển sang sản xuất tại Ấn Độ.
Việc sản xuất tại Ấn Độ có một ý nghĩa đặc biệt với những người muốn mua iPhone. Do chính sách thúc đẩy sản xuất nội địa, chính phủ Ấn Độ áp đặt mức thuế rất cao lên smartphone nhập khẩu. Biểu tượng "Assembled in India" sẽ giúp giá thành của iPhone 11 tại Ấn Độ giảm mạnh, gia tăng sức cạnh tranh với smartphone Android cao cấp.
Rất sớm thôi, Apple sẽ tiến sâu vào thị trường được coi là "sân nhà" của Android.
Với Xiaomi, Samsung và OnePlus, đây quả thật là một tin không vui. Kể từ khi thị trường này bùng nổ vào khoảng giữa thập niên 2010, Ấn Độ vẫn được coi là "sân nhà" của Android. Do thị phần của iPhone tại Ấn Độ chỉ vào mức 2-3%, toàn bộ miếng bánh béo bở (1,38 tỷ dân) nằm gọn trong tay các nhà sản xuất Android. Hiện tại, Xiaomi đang chiếm vị trí số 1 với thị phần 30%, Samsung đứng số 2 với 24%. Ngay cả những tên tuổi kém nổi hơn như Vivo, Realme và OPPO cũng có doanh số smartphone cao gấp 3, 4 lần Apple.
Song, chính thị phần nhỏ bé hiện tại đã biến Ấn Độ trở thành điểm đến đầy tiềm năng cho Apple trên hành trình hồi phục tăng trưởng. Kể từ iPhone X tới nay, cả doanh số lẫn doanh thu iPhone đều đã nhiều lần suy giảm, cho thấy các thị trường truyền thống của nhà Táo như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… đều đã bão hòa. Một thị trường mới mẻ như Ấn Độ hứa hẹn là chìa khóa giúp Tim Cook có thể đảo ngược xu thế này.
Kết thúc năm 2020, vị CEO của Apple cho biết Ấn Độ là một trong số ít các thị trường mà Apple vẫn đang duy trì được mức tăng trương 2 chữ số. Thực tế, Apple đã bắt đầu đẩy mạnh kinh doanh iPhone tại Ấn Độ vào năm 2018, khi hãng này thực hiện cải tổ toàn bộ chiến lược phân phối tại quốc gia này.
iPhone "Assembled in India" sẽ tránh được khoản thuế nhập khẩu lên tới 20%.
Các đối thủ Android cần phải đặc biệt lo lắng về những bước đi tương lai của Apple, do hãng này chỉ tập trung vào phân khúc màu mỡ nhất, sinh lời nhất: phân khúc cao cấp. Từ năm ngoái, Ấn Độ đã trở thành minh chứng tiếp theo cho "nghịch lý Android/iPhone", khi smartphone Android dù áp đảo về doanh số nói chung nhưng lại để Apple thống trị phân khúc cao. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, Apple đã "thống trị" thị trường smartphone giá 500 USD trở lên từ quý 2/2019. Cứ 4 chiếc smartphone bán ra tại phân khúc này, có 3 chiếc mang logo Táo Cắn Dở phía sau lưng.
Vũ khí chủ chốt để Apple thiết lập được thành công này là iPhone XR, mẫu iPhone được Apple bắt đầu "Make in India" vào quý 3 năm ngoái. Mức giá ra mắt hấp dẫn của iPhone 11 khi ra mắt cũng được coi là một nhân tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu tại thị trường tỷ dân rất chuộng Android này.
Bằng cách thống trị phân khúc cao cấp, Apple cũng đem về lợi nhuận cao đáng ngạc nhiên. Doanh số của Samsung Ấn Độ cao gấp 10 lần Ấn Độ nhưng lợi nhận lại chỉ cao gấp 5 lần - nói cách khác, một chiếc iPhone bán ra tại thị trường tỷ dân này đem về khoản lời cao gấp đôi một chiếc Galaxy. Xiaomi còn tệ hơn: dù chiếm vị trí số 1 về thị phần nhưng trong năm tài chính 2019 Xiaomi Ấn Độ thậm chí còn chẳng thể sinh lời từ smartphone hay các thiết bị khác.
Ác mộng của Android: thống trị thị phần nói chung nhưng lại để Apple độc chiếm phân khúc cao cấp.
Khi Apple tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh tại Ấn Độ, cơn ác mộng của Xiaomi sẽ còn tiếp diễn. Do thuế nhập khẩu của Ấn Độ lên tới 20%, việc được chuyển sang sản xuất tại Ấn Độ có thể giúp iPhone SE tấn công sâu hơn nữa vào phân khúc tầm trung. Hiện tại, đây vẫn là phân khúc quan trọng nhất của Xiaomi nói riêng và các hãng Android nói chung, do giá bán không quá đắt cũng không quá rẻ sẽ giúp nhà sản xuất cân bằng giữa doanh số và lợi nhuận. Sự xuất hiện của iPhone SE có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận chiến.
Số liệu quý 1 cho thấy Apple Ấn Độ tăng trưởng tới 71%. Con số này sẽ còn gia tăng hơn nữa khi iPhone SE được "Make in India". Sức mạnh của chiếc iPhone này là không phải bàn cãi: ngay cả trong quý 2 bị Covid-19 tàn phá nặng nề, doanh số toàn cầu của iPhone SE vẫn đạt mức 12 - 14 triệu chiếc. Những chiếc iPhone khác thậm chí còn thành công hơn: iPhone XR và iPhone 11 thay nhau nắm giữ vị trí số 1 thế giới, iPhone 11 Pro Max hay iPhone XS cũng thường xuyên "lọt top".
Các nhà máy của Foxconn hay Wistron tại Ấn Độ sẽ mang binh đoàn iPhone hùng hậu này đến quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng, và khi Covid-19 cho thấy nhu cầu phải đa dạng chuỗi cung ứng, việc Apple mở rộng sản xuất tại Ấn Độ là hoàn toàn hợp lý. "Sân nhà" của Android sẽ phải đón nhận thêm một đối thủ cực kỳ khó chịu - một kẻ dù đến muộn nhưng lại có đủ tiềm lực để "ăn" hết lợi nhuận của những kẻ đi trước.
Post a Comment