10 triệu - phân khúc vàng mới cho các nhà sản xuất smartphone ở Việt Nam
Thị trường smartphone Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây đã chứng kiến nhiều biến động và thay đổi mạnh mẽ về vị thế của các nhà sản xuất. Với sự bành trướng rộng rãi của các thương hiệu smartphone tới từ Trung Quốc, người dùng giờ đây đã có thêm nhiều lựa chọn mới mẻ hơn khi đi mua smartphone phù hợp với nhu cầu của mình.
Không chỉ phát triển mạnh mẽ, smartphone thương hiệu Trung Quốc còn trở nên phổ biến ở hầu như tất cả các phân khúc, đặc biệt là phân khúc giá rẻ. Thậm chí phân khúc giá 1000 USD cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên sự phát triển và lớn mạnh của các thương hiệu Trung Quốc cũng chính là lý do trực tiếp thúc đẩy sự bão hoà của thị trường smartphone nói chung cũng như thị trường Việt Nam nói riêng, khiến cho các nhà sản xuất hiện tại buộc phải thay đổi định hướng của mình, chuyển sang tập trung vào một phân khúc giá tiềm năng hơn là phân khúc xấp xỉ 10 triệu.
Không phải ngẫu nhiên mà phân khúc giá này lại trở thành một trong những phân khúc giá tiềm năng đối với cả các hãng sản xuất lẫn người dùng công nghệ. Đạt được điều này là nhờ những yếu tố chính tới từ sự bão hoà của thị trường smartphone, cũng như từ sức ảnh hưởng của một số thương hiệu lớn.
"Miếng bánh" giá rẻ đã không còn hấp dẫn
Nếu theo dõi thị trường smartphone trong thời gian vừa qua, chắc hẳn chúng ta đều biết đây là một phân khúc vô cùng và cực kỳ nhộn nhịp. Có thể coi như đây là một "miếng bánh" cực kỳ béo bở và đông đúc đúc người dùng mà hầu như hãng nào cũng muốn "cắn" một miếng. Phân khúc này tập trung đại đa số người dùng smartphone Việt Nam.
Các nhà sản xuất đua nhau tung ra các mẫu smartphone mới, đa số đều theo lý tưởng "smartphone giá rẻ cấu hình cao". Với lý tưởng này, việc tạo ra lợi nhuận cho các dòng sản phẩm giá rẻ là cực kỳ khó khăn khi nhiều công nghệ tầm trung hay thậm chí cao cấp đều có thể được các nhà sản xuất "nhồi nhét" lên các mẫu smartphone giá rẻ, nhằm cạnh tranh một cách sòng phẳng với bất cứ hãng nào.
Không khó để kể tên một loạt smartphone giá rẻ cấu hình ổn đang phổ biến trên thị trường hiện nay
Chính bởi vậy mà nhiều nhà sản xuất đã lựa chọn việc thành lập một thương hiệu con, với mục đích duy nhất là ra mắt các dòng sản phẩm giá rẻ, đồng thời chuyển thương hiệu chủ đạo lên phân khúc cao cấp hơn. Đơn cử như Realme, thương hiệu con của OPPO, Redmi, thương hiệu con của Xiaomi hay Honor, cũng là một thương hiệu con của Huawei.
Với việc đã sở hữu thương hiệu con ở phân khúc giá rẻ, các nhà sản xuất smartphone hoàn toàn có thể tập trung ở một phân khúc cao cấp hơn mà không hề bị ảnh hưởng bởi các dòng smartphone giá rẻ, đồng thời mang về lợi nhuận nhiều hơn từ các mẫu smartphone có giá cao hơn.
Apple và Samsung độc chiếm phân khúc cao cấp
Chỉ trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, người dùng Việt đã quá quen với việc 2 ông lớn là Apple và Samsung cạnh tranh tới "sứt đầu mẻ trán" ở phân khúc cao cấp. Ở phân khúc này, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam, tuyệt nhiên không có sự xuất hiện của bất cứ nhà sản xuất nào khác, hoặc có thì cũng chỉ chiếm một thị phần rất rất nhỏ không đáng kể. Đây được cho là do ảnh hưởng tới từ tâm lý của người dùng khi chỉ đặt niềm tin vào các thương hiệu lớn.
Ngoài cái tên Samsung và Apple ra, phân khúc cao cấp không còn chỗ đứng cho bất cứ thương hiệu nào khác ở thị trường Việt Nam
Mặc dù vậy, phân khúc này chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường smartphone Việt. Lý do nằm ở chỗ không phải ai cũng đủ khả năng chịu chi ra một số tiền lên tới 1000 USD, thậm chí là nhiều hơn nữa để "tậu" về một chiếc flagship. Bởi suy cho cùng, flagship cũng chỉ là một chiếc điện thoại phục vụ cho những nhu cầu liên lạc và giải trí. Cộng thêm việc người dùng không có quá nhiều sự lựa chọn ngoài 2 thương hiệu lớn kể trên ở phân khúc cao cấp, do đó, các nhà sản xuất bắt đầu "bung lụa" ở phân khúc thấp hơn.
Phân khúc giá 9-10 triệu, phân khúc vàng trong làng smartphone Việt
Nếu như năm ngoái, phân khúc vàng của thị trường smartphone Việt là 7-8 triệu với sự xuất hiện của nhiều mẫu smartphone tới từ Samsung hay OPPO, đơn cử như Galaxy A7 hay OPPO F9 ra mắt năm ngoái đều có giá bán lẻ đề nghị là 7.69 triệu đồng, thì tới năm nay, phân khúc giá 9-10 triệu chính là phân khúc mà các hãng smartphone lựa chọn để tiếp cận người dùng.
Giống như phân khúc cao cấp, ở phân khúc này, chúng ta có thể thấy hai thương hiệu hoạt động mạnh mẽ nhất là OPPO và Samsung, ngoài ra, cũng có thể kể tới Huawei và Xiaomi với thị phần ít phổ biến hơn. Mới đây, OPPO đã cho ra mắt chiếc OPPO Reno 2F, định hướng ở phân khúc giá 8.99 triệu đồng, hay Samsung với Galaxy A70 có giá 8.79 triệu đồng. Cả hai đều có doanh số bán hàng ở thời điểm đầu ra mắt khá tốt, chứng tỏ sức hút lớn của phân khúc này đối với thị trường di động Việt.
OPPO Reno 2F mới có giá bán lẻ đề nghị là 8.99 triệu đồng
Do đã sở hữu thương hiệu con chuyên bán dòng smartphone giá rẻ cấu hình cao với lợi nhuận thấp, OPPO cần phải có một hướng đi mới nếu muốn tiếp tục chiếm lĩnh một lượng lớn thị phần Việt Nam, đây cũng chính là lý do mà dòng Reno 2 và Reno 2F vừa ra mắt có giá khá cao, một phần là để thể hiện thương hiệu, một phần là để thu về lợi nhuận.
Với Samsung thì lại là một yếu tố khác. Như chúng ta đã biết thời gian gần đây, Samsung đang dần mất lợi thế cũng như thị phần về tay các nhà sản xuất Trung Quốc. Nếu như ở phân khúc giá rẻ, Samsung đang cạnh tranh trực tiếp bằng các dòng Galaxy A và Galaxy M-series và đã rất thành công, phân khúc cao cấp có dòng Galaxy S và Galaxy Note giá cao thì ở phân khúc tầm trung này, Samsung sẽ cần phải định hướng sản phẩm của mình ít nhất là ngang hàng với các mẫu smartphone tới từ Trung Quốc thì mới có thể chiếm lại được thì phần đã mất.
Dòng Galaxy A tầm trung đang được Samsung tập trung mạnh mẽ ở nhiều thị trường đang phát triển, trong đó có cả thị trường Việt Nam
Với chiến lược "up" giá của các hãng, các mẫu smartphone mới ra mắt hoàn toàn có thể vừa mang về lợi nhuận đáng kể, vừa chứng tỏ sự cao cấp trong phân khúc giá này. Người dùng với thu nhập cao hơn qua từng năm cũng sẽ sẵn sàng "chịu chi" hơn cho các mẫu smartphone có giá vừa phải, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày, ít nhất là cho tới khi nó chưa chạm ngưỡng 1000 USD như các mẫu flagship cao cấp.
Post a Comment