Thị phần nhỏ tí ti nhưng năm qua, Google làm được một điều mà Samsung hay Huawei chỉ có thể mơ đến

Trong những ngày yên ắng cuối năm, có một thông tin có thể khiến giới công nghệ giật mình: Google, gã khổng lồ gắn với tìm kiếm và các dịch vụ công nghệ khác, lại có thể đã thu về tới 3 tỷ USD lợi nhuận phần cứng trong năm nay.

Đáng ngạc nhiên hơn, trong số 3 tỷ USD này có tới hơn 1 nửa là do Pixel mang lại: năm vừa qua, các mẫu smartphone và tablet của Google đã thu về gần 1,8 tỷ USD lợi nhuận. Để bạn tiện so sánh, trong 2 quý đầu năm Xiaomi lỗ 1 tỷ USD mỗi quý và chỉ có lãi 500 triệu USD trong quý 3 vừa rồi. Huawei trong cả năm 2017 chỉ thu về 7,3 tỷ USD lợi nhuận, nhưng cần phải nhớ rằng con số này bao gồm cả mảng hạ tầng ICT vốn được xếp hạng "Big Four" trong toàn cầu.

Thị phần "tí hon"

Thị phần nhỏ tí ti nhưng năm qua, Google làm được một điều mà Samsung hay Huawei chỉ có thể mơ đến - Ảnh 1.

Mỗi năm Google chỉ bán được khoảng 3 triệu smartphone, tức là 1/30 của Xiaomi hay Huawei.

Thực chất, Google đã, đang và sẽ tiếp tục là một gã... tí hon trong lĩnh vực phần cứng di động. Năm ngoái, số liệu của IDC là 3,9 triệu chiếc. Năm nay, dựa theo ước tính doanh thu 3,4 tỷ USD của RBC đưa ra, có thể thấy rằng số lượng smartphone Google bán ra chỉ vào khoảng 3-4 triệu chiếc. Cả Xiaomi và Huawei đều đã cán mốc 100 triệu đơn vị smartphone bán ra trong năm 2018.

Với thị phần nhỏ bé như vậy, kinh doanh smartphone còn khiến cho Google gặp phải vô số khó khăn khác. Do Pixel là Android của riêng Google (chứ không phải là "nguyên mẫu" như Nexus ngày trước), chắc chắn những chiếc smartphone này cũng đã gặp phải vô số phản đối từ các đối tác OEM như Samsung, Huawei hay LG. Đến năm nay, những lời phàn nàn về khâu quản lý chất lượng vẫn xuất hiện dày đặc, cho thấy Google vẫn chưa phá được cái "dớp" của những gã khổng lồ phần mềm nhảy sang làm phần cứng.

Ấy thế nhưng những gì Google đã và đang thể hiện đến giờ phút này vẫn cho thấy công ty xứ Mountain View vẫn sẽ quyết tâm theo đuổi Pixel đến cùng: trong những ngày cuối năm, các thông tin về ngày ra mắt Pixel 3 Lite và Pixel 3 XL Lite lại tiếp tục xuất hiện. Google sẽ không dừng mảng kinh doanh smartphone của mình mà thậm chí sẽ còn làm dày danh mục lên hơn nữa.

Tôn chỉ kinh doanh

Thị phần nhỏ tí ti nhưng năm qua, Google làm được một điều mà Samsung hay Huawei chỉ có thể mơ đến - Ảnh 2.

Ngay cả Apple cũng không thể mơ đến lợi nhuận biên đẹp như thế này!

Và đây là lý do vì sao: với 1,8 tỷ USD lợi nhuận trên 3,4 tỷ USD doanh thu (lợi nhuận biên 53%), smartphone Pixel có khả năng sinh lời tốt bậc nhất trong thế giới smartphone! Thậm chí, chỉ số này của Pixel còn vượt mặt cả iPhone, vốn được cho là có tỷ lệ sinh lời ở mức 40%.

Dĩ nhiên, con số này cũng tốt hơn nhiều so với các nhà sản xuất Android. Toàn bộ mảng mobile & hạ tầng di động của Samsung chỉ mang lại chưa đến 10% lãi, còn các nhà sản xuất Trung Quốc thì gần như luôn im bặt về lợi nhuận biên. Một nghịch lý cay đắng đang xảy ra: mất 10 năm, các OEM Android vẫn đang phải cắn răng trả giá để hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn, còn Google mới tham gia sản xuất phần cứng chỉ 3 năm nhưng đã có trái ngọt.

Nhìn vào tương lai, Pixel sẽ tiếp tục là con ngỗng đẻ trứng vàng cho Google. Cần nhớ rằng Google không kinh doanh smartphone giá rẻ khi mức giá khởi điểm đã lên tới 700 USD. Khi sức mua sắm của người dùng cá nhân càng ngày càng gia tăng, việc giữ vững vị thế là chiếc smartphone Android "chuẩn" nhất (và đắt nhất) sẽ giúp cho Google tiếp tục thu lãi khủng từ phần cứng di động.

Thị phần nhỏ tí ti nhưng năm qua, Google làm được một điều mà Samsung hay Huawei chỉ có thể mơ đến - Ảnh 3.

Trước khi nghĩ đến chuyện tiến xa hơn, Pixel phải đứng vững trên đôi chân của mình đã.

Nhưng dĩ nhiên là để tiến đến mục tiêu đó Google vẫn còn rất nhiều điều để cố gắng. Mới chỉ vào tuần trước thôi, người dùng Pixel 3 và Pixel 3 XL đã tiếp tục gặp phải vấn đề nhiễu tiếng cuộc gọi – sau khi đã phải hứng chịu những sự cố như lỗi RAM, lỗi camera, lỗi sạc và lỗi... 2 bộ tai thỏ. Pixel hoàn toàn có khả năng trở thành thế lực tiếp theo trên thị trường cao cấp, nhưng để đạt được mục tiêu đó, Google trước tiên phải cứu lấy danh tiếng của mình.

Let's block ads! (Why?)

No comments