Cứ làm smartphone nếu muốn, nhưng HTC cần tìm cách khác để sống sót
HTC, hãng từng sản xuất chiếc điện thoại Android thương mại đầu tiên, vẫn đang tiếp tục làm ra những thiết bị mới, ngay cả khi họ vừa có một năm kinh doanh đầy thất vọng khi thua lỗ đến 330 triệu USD trong quý 4 vừa qua.
Một báo cáo từ DigiTimes cho thấy công ty đã bác bỏ mọi gợi ý về việc rời bỏ thị trường smartphone. Trên thực tế, nếu nhìn thoáng qua, có thể thấy HTC vẫn đang tiếp tục ra mắt sản phẩm mới. Chỉ riêng trong năm ngoái, công ty đã ra mắt chiếc Desire 12 và 12+, chiếc U12 Life, U12+ và chiếc điện thoại blockchain đầy tham vọng Exodus 1. HTC cho biết, họ có kế hoạch phát hành chiếc U12 Life phiên bản 6 GB RAM và bộ nhớ ROM 128 GB vào cuối năm nay.
Chiếc HTC U12 Life
Bất chấp các nỗ lực này, tương lai vẫn còn mờ mịt với HTC. Theo báo cáo của Reuters vào tháng Bảy, hãng phân tích TrendForce đã đưa ra ước tính chỉ có khoảng 2 triệu smartphone do HTC sản xuất trong năm 2018. Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm của một nhà sản xuất từng thống trị mảng smartphone này.
Báo cáo tài chính của công ty cho quý kết thúc vào tháng Chín cho biết, doanh thu quý của họ đã giảm xuống còn 129,3 triệu USD, một con số đáng thất vọng so với doanh thu 507,6 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
HTC cũng sản xuất các thiết bị đeo VR dưới thương hiệu Vive khi hợp tác với Valve. Theo một báo cáo của TrendFroce, sẽ có khoảng 600.000 chiếc Vive bán được trong năm nay. Tuy nhiên, các thiết bị đeo VR vẫn là một thị trường ngách rất nhỏ, nó khó có thể là một mỏ vàng như HTC từng kỳ vọng.
HTC Exodus.
HTC không thể chỉ dựa vào mảng kinh doanh thiết bị được nữa. Họ cần đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, giống như các đối thủ Apple và Samsung. Dưới đây là một số lộ trình tiềm năng mà công ty có thể khám phá, nhằm tìm ra hướng đi mới khả quan hơn:
Các thiết bị VR phổ biến và phải chăng
Thiết bị đeo VR độc lập của HTC – chiếc Vive Focus – vừa ra mắt trên 37 quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu. Như đã đề cập ở trên, trong khi HTC dự kiến xuất xưởng được 600.000 thiết bị đeo VR trong năm nay, đối thủ cạnh tranh của họ đã xuất xưởng được 289.000 chiếc Oculus Go với giá 179 USD chỉ trong Quý 2 2018.
Một báo cáo từ Superdata dự đoán Oculus sẽ bán được 2,5 triệu thiết bị Oculus Go và thiết bị đeo VR độc lập của họ - chiếc Oculus Quest – vào năm tới. HTC cũng có thể đạt được các con số như vậy, nhưng họ phải giảm giá cho chiếc Vive Focus hiện tại, vốn có giá lên tới 599 USD.
HTC Vive Pro
Công ty cũng hợp tác với Google để sản xuất nên thiết bị đeo VR Daydream với giá cả phải chăng hơn, để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Sau khi Google ra mắt dự án Daydream VR vào năm 2016, chỉ có Lenovo tạo ra thiết bị đeo VR độc lập từ dự án này.
Nhưng với một đồng minh cũ như HTC, Google hoàn toàn có thể hồi sinh chiếc Daydream và làm cho nó trở nên phổ biến hơn thông qua một thiết bị mới, nhằm chiếm được một phần trong miếng bánh 6,9 tỷ USD của thị trường VR.
Trò chơi AR/VR và nội dung
Quý trước Vive Studios đã giới thiệu về "7 điều kỳ diệu" (7 Miracles), một bộ phim hoàn toàn bằng VR, và giành một số giải thưởng. Studio của Vive có thể thiết kế nên các trải nghiệm cho những bộ phim và trò chơi lớn hơn. Ngành công nghiệp nội dung AR và VR dự kiến sẽ đạt doanh thu 3.2 tỷ USD vào năm 2012. HTC cũng có thể hưởng lợi từ nguồn doanh thu này.
Blockchain
Hãng Đài Loan này đã có một bước tiến vào lĩnh vực sổ cái kỹ thuật số nhờ chiếc điện thoại blockchain của mình. Dù thiết bị này không có doanh số đáng kể, nhưng nó có thể giúp HTC phát triển các giải pháp bảo mật bằng blockchain cho smartphone. Giống như danh tiếng của BlackBerry với lĩnh vực bảo mật điện thoại, HTC có thể trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Dịch vụ và phần mềm
Đầu năm nay, HTC đã thiết lập quan hệ đối tác với Animoca, nhà xuất bản ebook và ứng dụng trên Android. Công ty cho biết, mối quan hệ đối tác này sẽ giúp họ phát triển các trò chơi, blockchain, trí tuệ nhân tạo, máy học, các giải pháp AR và VR.
Cả hai công ty đều đồng ý phân phối tựa game nuôi mèo ảo để thu thập tiền mã hóa nổi tiếng, CryptoKitties trên điện thoại HTC. Doanh số gần đây của nhà sản xuất smartphone này cho thấy tập khách hàng của họ không quá lớn. Vì vậy họ sẽ phải tạo ra các ứng dụng để phân phối trên các điện thoại khác nhằm kiếm thu nhập.
Kết luận
HTC có thể sử dụng bất kỳ nguồn doanh thu nào nói trên để đa dạng hóa và hy vọng vào sự tăng trưởng trong tương lai. Khi ai đó lớn lên cùng những chiếc điện thoại HTC và có một cảm tình sâu sắc với công ty này, họ có lẽ vẫn sẽ đón nhận các sản phẩm của công ty, nếu họ làm đúng.
Tham khảo TheNextWeb
Post a Comment